minsan malambot, minsan makunat…

aquarium

sabi ng kuya ko nung nakaraang gabi…

nagdadalawang isip na ko diligan ung mga kalamasi, hindi naman namumunga.

kanina naman eto hirit nya…

parang ayoko nang pakainin tong mga to (isda sa aquarium) namatay na ung pula ung ulo e, un lang nman lumalapit pag nakita nyang papunta na ko. tong mga to parang natatakot pa nga.

adik ng kuya ko no? pati kalamansi dinadamay sa pagmumuryot nya. pero mas nagulat ako sa sinabi nya sa about sa isdang nasa aquarium. hmmm… wala na syang nakukuhang satisfaction, dapat pa ba syang magtyaga sa pagpapakain nung mga un? kawawang mga isda.

after nyang sabihin un, eto naman ang naisip ko.

ang puso ng tao katulad ng aquarium, nagiging makulay dahil sa mga palamuti na nandun, kasama na ang mga bato, shell, corals at kung anu ano pa, pero nagkakaron ng buhay dahil sa mga isda at halaman (hindi ung plastic, adik). wag mong hayaang may dumi ung aquarium, lalo na kung sayo galing.Ā  lilipas ang oras o araw, hindi mo na makikita ang duming un, tumining na sa ilalim. pero di ibig sabihin na nawala na. minsan magandang palipasin muna ang ilang sandali para muling luminaw ang tubig, mas madaling linisin. pero wag mong iisipin na kapag kapag humupa na e wala na. nandun lang un sa ilalim. pwedeng muling lumutang pag naalog at mas malala pa,Ā  hindi mo namalayan ung isda na pala ang unti unting nalalason. wag mong hintaying ung isda ang lumutang. pag nagkataon, tanging mga palamuting bato na lang ang laman ng puso nya, wala na ung pagmamahal nya sayo.

81 responses

  1. pabasa muna sabi mo tatamaan ako dito eh

    Hulyo 18, 2010 bandang 4:18 hapon

    • naguguluhan pa ako Caldereta at salamat

      Hulyo 18, 2010 bandang 4:21 hapon

      • pasensya na kahapon ate.
        sabi nga ni keydi, sadista ako. adik un.

        Hulyo 19, 2010 bandang 9:58 umaga

    • saken ka tatamaan ate, hindi dito. wahahaha! joke lng.

      magandang araw! šŸ™‚

      Hulyo 19, 2010 bandang 10:03 umaga

  2. 2nd beys kami ni mam kuhrach!

    Hulyo 18, 2010 bandang 4:20 hapon

    • Pong Pong Pong

      Blessed day

      Hulyo 18, 2010 bandang 4:22 hapon

  3. ang lalim ng a”AQUARIUM”
    tama ito
    minsan tayo din ang pollutants
    ayaw kong mawalan ng pagmamahal
    yun lang ang meron ako ngayon na pinanghahawakan ko galing sa KANYA.

    be blessed po
    balik ako

    Hulyo 18, 2010 bandang 4:23 hapon

    • kaya sikapin nating makabawi pag alam nateng may nagawa tayong mali.

      hindi sapat ang sorry lang. para kang nakipagsiksikan sa LRT at nakaapak ng paa, sabay sabing sorry pero di mo nman tinatanggal ung pagkakatapak mo.

      Hulyo 19, 2010 bandang 9:56 umaga

  4. bkit aq naguluhan?? teka ulitin ko…… nxt tym na! nkabitin mga ka ym q eh!! nyaahaha..

    pdaan lng po beeftapa. xlink po tayo.. nice site. šŸ™‚

    Hulyo 18, 2010 bandang 4:39 hapon

    • ako din naguguluhan sa keydi. wahahaha! adik ka talaga.

      Hulyo 19, 2010 bandang 9:55 umaga

  5. Sphere

    babalik ako pag medyo malamig na hang init Davin!!! natunaw na utak ko dahil sa init…kya wla akong masabi sa post mo.

    kailangan may masabi ako d2 kc baka matagalan ulit ang susunod mong post…

    ayan ok naba ung mga nasabi ko? kape!!! bili na kayo ng kape!!!

    Hulyo 18, 2010 bandang 5:48 hapon

    • hahaha! ang adik.
      oo nga no, ang tagal ko pala bago makapag-update.

      salamat sa dalaw ate anne! šŸ™‚

      Hulyo 19, 2010 bandang 9:54 umaga

  6. ayos na ayos yung reflection.anu pa nga bang silbi ng aquarium kung hahayaan nating mawala yung mga isdang talaga namang dahilan kung bakit may aquarium.

    nice post tol beef!

    Hulyo 18, 2010 bandang 6:34 hapon

  7. uno, tama ang kuya mo. mamumunga ang calamansi kapag hindi nadiligan. sa pagkakaalam ko (kung natatandaan ko pa) kailangan sila i-water starved ng two weeks. pagkatapos nun, yung pagdilig ang mag-induce ng flowering at fruiting ng citrus.
    dos, na-overfed ng kuya mo ang pula ang ulo. di kailangang madalas ang pagpapakain sa isda sa aquarium, konti-konti lang once or twice a day, concentrated kasi ang pellets at ang fish food.
    tres.-kailangang palitan ang tubig ng aquarium. yung dugo natin na-purify ng atay (at bato)
    teka, makahanap nga nang makapagpapabilis ng tibok ng puso para mas mabilis ang circulasyon at malinis kaagad ang laman ng aking puso….

    Hulyo 19, 2010 bandang 12:56 umaga

    • hmmm, may natutunan ako dito… i didn’t know that depriving water on citrus species can made it bear flowers, akala ko kasi may nutrient deficiency ang area kung saan sya itinanim kaya di agad sya namumunga. but usually citrus can thrive with minimal water yon nga lang di masarap o kaya maganda ang labas ng fruits nila.

      Hulyo 19, 2010 bandang 7:30 umaga

    • uno, hindi ko alam kung ganun nga ang intensyon ng kuya ko kuya taribong. sa tono nya nung sinabi nya un e parang, hahayaan n nyang matuoy ung halaman. ahehehe… pero sasabihin ko sa kanya yang sinabi mo. šŸ™‚
      dos, malamang nga na-overfed un. bundat kase nung lumutang e.
      tres, hindi kumpleto ang paglilinis kung hindi papalitan ang tubig.
      gusto mo bumilis ang tibok???? iba naisip ko dito. ahehehe…

      Hulyo 19, 2010 bandang 9:46 umaga

    • kuhracha

      informative. thanks tarbs.

      Hulyo 20, 2010 bandang 9:38 hapon

  8. hmmmm, kung maglilinis narin lang ng aquarium bakit dumi lang ang kukunin?…palitan pati tubig mas magiging healthy ang isda pag bago ang tubig na nilalanguyan nila, wag hayaang ang isda ay masanay sa dumi, mahirap na..pag susubukan mong palitan ang tubig, mundo nila ay gugulo.

    Hulyo 19, 2010 bandang 7:36 umaga

    • mas maganda nga kung as in palit ng tubig anini, para makabawi ng husto. ung tipong walang bakas na naiwan ung dumi.

      magandang umaga! šŸ˜€

      Hulyo 19, 2010 bandang 9:34 umaga

      • ang swit naman ng kalamansi hahaha

        Hulyo 19, 2010 bandang 3:09 hapon

  9. bakit mo pinag-compare ang puso at aquarium?..di ko gets…hahahaha

    Hulyo 19, 2010 bandang 5:31 hapon

    • hahaha! pasensya na anini. ewan ko ba. emo lang last weekend kaya kung anu anu naiisip.

      Hulyo 19, 2010 bandang 10:23 hapon

  10. wow.. ang ganda ng reflection niyo sa puso at aquarium.. nice one..

    Hulyo 19, 2010 bandang 6:43 hapon

    • salamat nhix! dalaw ako sayo…

      Hulyo 19, 2010 bandang 10:49 hapon

  11. hehehe… parang kasalanan lang din yan maliit man o malaki kasalanan pa din…

    Hulyo 20, 2010 bandang 12:57 hapon

  12. sya pala si kuya . haha

    Hulyo 20, 2010 bandang 2:30 hapon

    • anu na geylii? hahaha

      Hulyo 20, 2010 bandang 10:22 hapon

  13. Pumapag-ibig. Kailangan ko yan.

    Janitor fish ako, taga-absorb ng mga problema ng iba, kaya hindi ko na alam kung ako eh pinuproblema na din nila. Lahat..as in lahat.

    Wala lungs.

    Hulyo 20, 2010 bandang 4:58 hapon

    • Waw! dapat pala janitor fish para kahit gaano karaming dumi kayang kaya.

      kung hindi sya mamatay sa dumi, hindi kaya masyado syang maging bundat sa dumi at pait na ikamatay din nya?

      Hulyo 20, 2010 bandang 10:13 hapon

    • aba’y oo naman wala kang baga! mas malaki pa kaya mga baga ng tao kesa sa ipis noh! hahaha!

      Hulyo 23, 2010 bandang 9:22 umaga

      • Ahahaha, pati dito nasundan ako ni Bongkie.
        Lusubin yan.

        Hulyo 30, 2010 bandang 4:51 hapon

        • oist JKul! lam mo me bago akong game… Patayan ng ipis sa iba’t ibang panig ng kontinenteng Aprika. Kahit anak ko natutuwang mangpisa ng mga ipis! hahahaha! gusto mo makilaro?

          Agosto 18, 2010 bandang 2:19 hapon

  14. Anong kalamasi? Bagong tubong-tropikal na halaman sa Pilipinas?

    Anini, hekspleyn mo kay Jakuli

    Hulyo 20, 2010 bandang 4:59 hapon

    • ahahaha! kalamansi! ayaw kase mamunga kaya tinanggal ko na lang ung “n”. toink

      Hulyo 20, 2010 bandang 10:16 hapon

  15. ahmmm.. wait., isang basa pa ulet..

    si Kuya na “single pa raw” na inasam ko na Kuya ni Kuya Beefy ay may alagang kalamansi na di naman namumunga ng lemon kaya tinatamad na syang painumin ng vodka with lime juice,
    ngayon naisipan ni Kuya (na pinagnasaan ko noon) na wag ng pakainin sina nemo kase namatay na si Lapulapo.. the end.

    **pag nagkataon, tanging mga palamuting bato na lang ang laman ng puso nya, wala na ung pagmamahal nya sayo.

    ouuuch!!.. angtakit naman!!.

    Hulyo 20, 2010 bandang 7:55 hapon

    • masakit talaga.

      Hulyo 20, 2010 bandang 10:21 hapon

      • aww..

        Kuya.. bakit sad ka?..

        lika nga rito..

        super hugggggs!!!

        Hulyo 21, 2010 bandang 11:23 umaga

  16. Len

    tayu lang naman ang gumagawa ng mga bagay na maaring ikasira o ikaganda o ikabuhay ng mga ito.

    šŸ˜‰

    Hulyo 20, 2010 bandang 9:35 hapon

    • hi len! dun na lang tayo sa ikagaganda… sana.

      Hulyo 20, 2010 bandang 10:20 hapon

  17. kuhracha

    naniniwala akong mas matibay ang pusong nilumot ng panahon. di naman masamang linisin. pero panu mo nga ba totally lilinisin?

    Hulyo 20, 2010 bandang 9:44 hapon

    • ang pusong nilumot ng panahon hindi kaya naging matibay dahil manhid na???

      Hulyo 20, 2010 bandang 10:17 hapon

      • kuhracha

        not necessarily tapa.

        basta ayaw ko aquarium. malansa.

        Hulyo 21, 2010 bandang 8:31 hapon

  18. Wow! Hanep ang konek ng aquarium at pag-ibig.

    Hulyo 21, 2010 bandang 12:04 hapon

    • ganun talaga pag nag-eemo, pati nga alikabok nagkakaron ng meaning. hahaha

      Hulyo 21, 2010 bandang 3:18 hapon

      • kuhracha

        baket emo, tapa?

        Hulyo 22, 2010 bandang 3:34 hapon

        • ok na kuhra. may mga times lang, pero di naman nagtatagal, at di dapat pinagtatagal. šŸ˜€

          Hulyo 22, 2010 bandang 4:41 hapon

  19. tama!
    walang maisip na komento
    naghihingalo parin hanggang ngayon.

    Hulyo 22, 2010 bandang 5:33 hapon

    • hingang malalim aj. inhale…. exhale… hehehe

      Hulyo 25, 2010 bandang 9:04 hapon

  20. nice analogy! ang puso rin, pag napabayaan, di mo alam at nadudumihan din at maaring maapektuhan. kaya dapat panatilihing malinis para mas madaling matanaw ng kung sino mang “papasok” sa loob nito.

    hello beef! sorry ngayon lang ulit nakadalaw.

    Hulyo 23, 2010 bandang 9:25 umaga

    • salamat sa pagdaan kuya bong! šŸ™‚

      Hulyo 25, 2010 bandang 9:05 hapon

      • henitaym! kakadalaw ko lang ulit! at tumikim ng konting sinigang hehehe!

        Agosto 18, 2010 bandang 2:20 hapon

  21. shea

    tama.. agree ako sa line na to ” wag mong hintaying ung isda ang lumutang. pag nagkataon, tanging mga palamuting bato na lang ang laman ng puso nya, wala na ung pagmamahal nya sayo.”

    pwede ba ibato na lang yung aquarium dun sa taong mahal mo? nyahaha… ang manhid kasi..

    Hulyo 23, 2010 bandang 11:55 umaga

    • wahahaha! patay tayo dyan. mahirap magmahal sa taong manhid. pero wala nmang ganun. either hindi mo nahuhuli kiliti nya o kaya ayaw nya lang sayo. toink

      Hulyo 25, 2010 bandang 9:07 hapon

  22. WildCat

    Kahit na ang palamuti ay wala nang silbi kapag nagkaganoon, hindi na rin ito gaganda dahil sa dumi.

    Hulyo 23, 2010 bandang 5:41 hapon

    • tama wildcat… importanteng wala khit anong dumi. walang perfect na relationship, pero makakatulong ng malake ang pagbawi

      Hulyo 25, 2010 bandang 9:42 hapon

  23. aba emo mode si beef ah.. šŸ™‚

    pero tama ka. sa aquarium este sa pag-ibig (naks) wag natin hayaang magkaron ng dumi na hindi natin nalilinis o naalis permanently kasi lulutang at lulutang yan. kung hindi man maging obvious, baka unti unting malason ang mga isda. baka it’s too late na pag nangyari yun at hindi mo na maisalba yung relasyon. importante yung communication and pagiging honest sa isat isa. kasi kung hindi mo sinasabi yung mga ayaw mo, isang araw magugulat ka na lang ang dami na pala nyang ayaw sayo, mas madami pa sa mga mas gusto nya sa yo.

    nice reflection, beef. namiss kita. ingat po lagi jan..

    Hulyo 25, 2010 bandang 2:54 hapon

    • salamat ate sa pagdalaw. sayo ko palang sasabihin to sa mga dumadalaw dito, namiss kita. heheheh… eksaktong eksakto ung comment mo.

      Hulyo 25, 2010 bandang 10:20 hapon

  24. ay kaya ako nglinis n ng aquarium este ng cabinet ko hohoho… hangga’t maaga ayusin na hangga’t pwede pang isalba.

    Hulyo 25, 2010 bandang 8:04 hapon

    • galing nga ako sa bahay mo. mukhang tapos ka nang maglinis šŸ˜€

      Hulyo 27, 2010 bandang 1:36 hapon

  25. yiN

    Ang galing bip! Pack sheet! Pasalamat ka sa kuya mo! Hindi lang sa pag-ibig, pati sa health.

    Hulyo 26, 2010 bandang 7:24 hapon

    • bat pati sa health???

      Hulyo 27, 2010 bandang 12:58 hapon

  26. *kumakaway pa rin*

    be blessed

    baka anyan si agua at si bendita
    ahahah

    kumusta kuya davin?

    Hulyo 28, 2010 bandang 2:09 hapon

  27. wohohohoho! ong goling goling nomon nito!

    pag-ibig at aquarium…

    parang pag-ibig!

    anakngtokwangmalagkit!

    Hulyo 30, 2010 bandang 8:22 umaga

    • Gusto mo mapalo sa pwet? WAG KA MAGLANTOD BATA KA PA! UWE! šŸ˜€

      Hulyo 31, 2010 bandang 1:12 hapon

  28. Simula na Tapa. Digahan mo na si Anini, bilis

    Hulyo 30, 2010 bandang 4:52 hapon

    • nakita ko nga kuya, nadalaw ako dun nung friday… sana may mabuo ako bago mag a-singko. šŸ˜€

      suportahan ta ka!

      Agosto 2, 2010 bandang 10:38 umaga

  29. hmmmmmmm di ko na gets… mahina ba talaga ako sa Filipino? A naman grade ko sa subject na yun ah…

    Hulyo 30, 2010 bandang 7:11 hapon

  30. kailangan lang pala, basahin ng paulit-ulit at intindihin talaga ito…

    tama ka.. may punto ang iyong isinulat…

    pag-ibig nga naman…

    Hulyo 30, 2010 bandang 7:14 hapon

    • hahaha! natawa nman ako sa A na grade. siguro wala ka lang sa ganung sitwasyon kaya di tayo agad nagkaintindihan. šŸ™‚

      magandang araw!

      Agosto 2, 2010 bandang 10:31 umaga

  31. Potpotpot.

    Ang puso ng tao parang aquarium. Madulas. Malansa. Masarap pasipsip sa janitor fish.

    Huh?

    Hulyo 31, 2010 bandang 1:11 hapon

    • Potragis mali link ko.

      Hulyo 31, 2010 bandang 1:14 hapon

      • musta vajee? may janitor fish ka na sa puso? hehehe
        mali nga link. sa luma nakalinkis e.

        Agosto 2, 2010 bandang 10:34 umaga

        • Ayan sinigurado ko ng sa bago yan lalabas.

          Teka kung janitorfish lang ba eh marami dyan. Mga mukhang bisugo. Joklang. Maarte ako. Pinaglihi sa puno ng makahiya.

          Anyenye!

          Agosto 2, 2010 bandang 1:20 hapon

          • hindi nman puno ang makahiya. maarte nga. hahaha

            Agosto 2, 2010 bandang 1:52 hapon

  32. wow!asteeg…
    hehe.sana po ay mavisit nyo din ang aking blog…=)

    http://helloaliens.wordpress.com/

    salamat!(^^

    Agosto 2, 2010 bandang 4:32 hapon

    • dumalaw ako sayo nung nakaraan saintsynth, di nga lang ako nag-iwan ng bakas šŸ™‚

      Agosto 9, 2010 bandang 5:51 hapon

  33. gano’n? weh? di nga? šŸ™‚

    Abril 13, 2011 bandang 9:47 hapon

  34. Jems

    Went here. Hmmm oo nga no? Paano kaya kung buong palitan na lang ang tubig kesa linisin. I was thinking din some of the dirt can be helpful to the plant to promote fertilizer. Parang ganon dn sa pag ibig it makes your love for one another strong and tested kc alam mo kahit may pinagdaanan kayo u are both learning from each othet at the same time mas lalong nabubuild kau parehas. Just a thought lang

    Hulyo 29, 2011 bandang 11:56 hapon

Mag-iwan ng Tugon

